วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เปิดตัวพุทธอุทยานมาฆบูชาฯแห่งแรกในไทย เตรียมจัดงานสมโภชพุทธอุทยานมาฆบูชาฯในวันที่ 25 ก.พ.2556

พระราชพิพัฒน์โกศล เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม กล่าวว่า เนื่องในโอกาสครบ 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ทางวัดได้ดำเนินการสร้างพุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์ สวนพุทธชยันตี 2600 ปี ในพื้นที่ ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก เพื่อเป็นอนุสรณ์เนื่องในโอกาสสำคัญดังกล่าวของพระพุทธศาสนา โดยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อเดือน ม.ค.2555 ที่ผ่านมา ขณะนี้ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยในพื้นที่อุทยานนี้มีการสร้างพระพุทธรูปปางแสดงโอวาทปาติโมกข์ขนาดใหญ่หน้าตัก 9 เมตร และมีการสร้างพระพุทธรูปขนาดหน้าตัก 90 เซนติเมตร อีก 1,250 รูป เพื่อแสดงถึงเหตุการณ์สำคัญของพระพุทธศาสนาในวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาฏิโมกข์ แก่พระภิกษุสงฆ์ซึ่งเป็นพุทธสาวก จำนวน 1,250 รูป ที่มาชุมนุมพร้อมกันโดยที่ไม่ได้นัดหมาย
      

พระราชพิพัฒน์โกศล ให้เหตุผลในการสร้างพุทธอุทยานมาฆบูชาฯ เนื่องจากในทางพระพุทธศาสนาแล้ววันมาฆบูชา ถือว่าเป็นวันแรกที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศหลักธรรมสำคัญทางพระพุทธศาสนาเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้แก่พระภิกษุผู้เป็นพุทธสาวกนำไปปฏิบัติเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา และที่สำคัญ ตนยังพบว่าในประเทศไทยยังไม่เคยมีที่ใดสร้างสถานที่เพื่อเป็นอนุสรณ์ของวันมาฆบูชามาก่อนด้วย นอกจากนี้ จะมีการสร้างศาลาปฏิบัติธรรม เพื่อให้พุทธศาสนิกชนสามารถใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมได้ด้วย โดยพุทธศาสนิกชนสามารถเดินทางมาที่พุทธอุทยานมาฆบูชาฯ ได้ทุกวัน และทางวัดเตรียมที่จะจัดงานสมโภชพุทธอุทยานมาฆบูชาฯในวันที่ 25 ก.พ.2556 ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชาพอดี

ที่มา http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000126886

1 ความคิดเห็น:

  1. ฝากติดตามแฟนเพจ สุพัชรา ทิพ ลิ้มอิ่ม ด้วยนะมีเรื่องราวดีดีนำเสนอใครที่เคยโดนคนชื่อทิพและเอือมระอา กับพฤติกรรมแบบนี้ขอให้มาสวดส่งออกจากวัดไปวัดจะเจริญอีกเยอะ คนจะอยากเข้ามาอีกมากมาย โกงเงินวัด ประกาศตนว่ามีอะไรลึกซึ้งกับวัดนี้ น่าระอายเยี่ยงนัก

    ตอบลบ